วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ใบงานที่ 2 web browser

Opera
1.หลังจากดาวโหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ Opera_1010_en_Setup ขนาด 8.87 MB. ไม่ต้องรอช้าเลยครับคลิกเปิดขึ้นมาจากนั้นคลิก Run เพื่อเข้าสู่คำแนะนำในการติดตั้งโปรแกรมได้เลย

2.จากนั้นให้เราคลิกที่ปุ่ม Start setup เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
3.คลิก I accept เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรม
4.คลิกเลือกแบบการติดตั้งเป็นแบบ standard หรือมาตรฐานทั่วไป(ถ้าใครชำนาญอยากเลือกแบบ custom ก็ได้)
5.คลิกปุ่ม Install เพื่อเริ่มการติดตั้งได้เลยครับ อยากที่บอกครับ ไวมากประมาณ 2-3 นาทีก็เสร็จ
6.คลิกปุ่ม Finish เพื่อยืนยันการติดตั้ง และมี option เลือกเปิดโปรแกรมหลังการคลิกปุ่ม Finish ด้วย
7.สำรวจหน้าตาการใช้งานของโปรแกรมครับ มีหน้าตาสวยงามน่าใช้งานอย่างที่บอกครับ ซึ่งมีการแบ่งออกเป็นแถบเนูบาร์ด้านบน ช่อง url address สำหรับใส่ชื่อของเว็บไซต์ที่เราต้องการจะเปิดดู ซึ่งจะมีสัญลักษณ์เป็นปุ่มเครื่องหมาย + เล็กๆ เรียกว่าแท็บ ซึ่งจะทำให้เราสามารถเปิดเว็บใหม่ได้โดยสะดวกและสลับกลับไปมาระหว่างหน้าเว็บเพจได้โดยง่ายนั้นเอง


8.ตัวอย่างการคลิกที่ปุ่ม new tab เพื่อเปิดดูอีกหน้าหนึ่งของเว็บเพจหรือเว็บไซต์ครับ สังเกตว่าบริเวณส่วนแสดงผลด้านล่างจะมีภาพตัวอย่างแบบย่อ หรือ Thumbnail view ของเว็บไซต์ดังๆ แสดงขึ้นมาให้เราเลือกคลิกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว หรือเราอาจจะเลือกพิมพ์ที่อยู่ของเว็บไซต์หรือบล็อกที่เราต้องการเข้าไปเองก็ได้ตามตัวอย่างผมลองคลิกที่เว็บไซต์ค้าขายออนไลน์ชื่อดังอย่าง ebay 


9.ตัวอย่างการคลิกเพิ่ม New Tab เพิ่มขึ้นมาอีกอัน ที่นี้ผมลองพิมพ์ที่อยู่ของเว็บไซต์เข้าไปเอง โดยในช่องที่อยู่ผมพิมพ์แค่คำว่า thairath ลงไปจากนั้นกดแป้น enter ปรากฏว่าโปรแกรมก็จะเพิ่มส่วนที่เหลือให้โดยออโต้เลยครับ และการแสดงผลภาษาไทยของโปรแกรมก็ทำได้อย่างดีไม่มีปัญหา


10.การใช้งานช่องการค้นหาข้อมูลของ Google เราสามารถพิมพ์คำสำคัญหรือ Keyword ที่เราต้องการค้นหาผ่านช่องค้นหาของโปรแกรมที่บริเวณมุมบนขวามือ ช่องที่ต่อกับช่อง address ได้เลยครับ ตามตัวอย่างผมลองพิมพ์คำว่า myspace ลงไปแล้วกดแป้น Enter ซึ่งก็จะได้ผลการค้นหาตามรายการให้เราในส่วนแสดงผลได้เลยครับ โดยเราไม่จำเป็นต้องเปิดเว็บของ google ขึ้นมาแล้วพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงไปให้เสียเวลา นับว่าสะดวกและรวดเร็วในการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง



สรุปว่า เป็นฟรีแวร์ทางเลือกที่น่าสนใจและน่าใช้งานมากเลยหากได้ลองใช้งานสักพักแล้วต้องติดใจและหลงรักเจ้า browser ตัวเล็กๆ ตัวนี้เลยก็ได้ 

แหล่งที่มา โอเปร่า (Opera) คือชื่อซอฟต์แวร์ ที่รวมเว็บเบราว์เซอร์และโปรแกรมสำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ พัฒนาโดยบริษัทโอเปร่า ประเทศนอร์เวย์ ในปัจจุบันโอเปร่าเป็นผู้นำในตลาดเว็บเบราว์เซอร์สำหรับทรศัพท์มือถือ และพีดีเอ นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้ในระบบโทรทัศน์ที่มีการโต้ตอบระหว่างผู้ชม (interactive television, iTV) ในบางประเทศ เมื่อไม่นานนี้ บริษัทโอเปร่าได้ร่วมมือกับบริษัทอะโดบีซิสเต็มส์ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ด้านการสร้างสรรค์สื่อ เพื่อรวมโอเปร่ากับโปรแกรมในชุด อะโดบีครีเอทีฟสวีทและเมื่อ ทาง opera (Opera Software ASA) ได้เปิดให้ opera browser (เวอร์ชันสำหรับ desktop) เป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถโหลดใช้งานได้ฟรี และไม่มี Ad Banner ใด ๆ ในตัวโปรแกรม สามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น